วณิพก : คาราบาว


เนื้อเพลง : วณิพก
ศิลปิน : คาราบาว


เมื่อดวงตาของฉันมันมืดมิด แต่ชีวิตฉันยังไม่มืดลง
แม้ความรักยังเคยมีมั่นคง จะร้างไกลไม่หวนกลับคืนมา
ออกย่ำไปบนทางที่หิวโซ มิรู้คืนรู้วันเวลา
ขอเศษเงินเศษทานผู้ผ่านมา เพียงเมตตาฉันบ้าง เป็นครั้งคราว

อยู่ในโลกความมืดอันลึกลับ คงสดับรับได้แต่สำเนียง
จะมองหามองเห็นก็เป็นเพียง ในความฝันยามฉันล้มตัวนอน
พอตื่นมาพานพบกับความหมาย ยังหายใจเนื้อตัวยังผ่าวร้อน
ยังมีหวังเห็นดวงตะวันรอน จะมัวนอนนิ่งเฉย อยู่ทำไม

* จึงมาเป็น วณิพกพเนจร เที่ยวเร่ร่อน ร้องเพลงแลกเศษเงิน
 ที่เหลือกินเหลือเก็บเป็นส่วนเกิน จะนำเงินสะสม รักษาดวงตา

( * )

หากฉันเป็นตัวแทนความมืดมิด ขอชดใช้ชีวิตที่เกิดมา
เพื่อทดแทนทุกท่านที่เมตตา ด้วยนำพาเสียงเพลงสู่ผู้ฟัง
เป็นบทเพลงโลกมืดและความหมาย จะกู่ก้องร้องไปไม่หยุดยั้ง
ใครจะว่าร้องเพลงให้ควายฟัง ฉันว่ายังมีคนที่เข้าใจ
ใครจะว่าร้องเพลงให้ควายฟัง ฉันว่ายังมีคนที่เข้าใจ
ใครจะว่าร้องเพลงให้ควายฟัง ฉันว่ายังมีคน ที่เข้าใจ