คนเผาถ่าน : มนต์รัก ขวัญโพธิไทย

เนื้อเพลง : คนเผาถ่าน
ศิลปิน : มนต์รัก ขวัญโพธิไทย


รียนจบกลับไปทำงาน
ขุดดินเผาถ่านอยู่เมืองกาญจน์บ้านเรา
ลุกจากที่นอนรีบจรก่อนเขา
เข้าป่าซิเราเข้าไปแบกฟืน
พักผ่อนถึงตอนกลางวัน
ร้องเพลงดังลั่น
ปานกับเสียงปืน
พอตกเย็นค่ำลงกลางคืน
กลับบ้านแบกฟืน
เอาไปไว้สุมไฟ
อยู่กับบ้านจังหวัดกาญจนบุรี
ณ บ้านเลขที่เจ็ดสิบสี่จำได้
ตำบลบ่อพลอย
อำเภอบ่อพลอย
มีพลอยเม็ดใหญ่
ถ้าหากว่าคุณสงสัย
จะพาไปดูอยู่บ้านกำนัน
ปริญญาได้รับมาภูมิใจ
ทำจนร่างกายทั้งมือไม้ดำด้าน
อดทนมานะ มาเป็นเวลาช้านาน
บอกกล่าวให้เขารู้กัน
อาชีพผมนั้นทุกวันเผาถ่าน

เรียนจบกลับไปทำงาน
ขุดดินเผาถ่านอยู่เมืองกาญจน์บ้านเรา
ลุกจากที่นอนรีบจรก่อนเขา
เข้าป่าซิเราเข้าไปแบกฟืน
พักผ่อนถึงตอนกลางวัน
ร้องเพลงดังลั่น
ปานกับเสียงปืน
พอตกเย็นค่ำลงกลางคืน
กลับบ้านแบกฟืน
เอาไปไว้สุมไฟ
อยู่กับบ้านจังหวัดกาญจนบุรี
ณ บ้านเลขที่เจ็ดสิบสี่จำได้
ตำบลบ่อพลอย
อำเภอบ่อพลอย
มีพลอยเม็ดใหญ่
ถ้าหากว่าคุณสงสัย
จะพาไปดูอยู่บ้านกำนัน
ปริญญาได้รับมาภูมิใจ
ทำจนร่างกายทั้งมือไม้ดำด้าน
อดทนมานะ มาเป็นเวลาช้านาน
บอกกล่าวให้เขารู้กัน
อาชีพผมนั้นทุกวันเผาถ่าน